บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 -12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
-นิทาน
-เพลง
-เกม
-คำคล้องจอง
-ปริศนาคำทาย
-บทบาทสมมุติ
สาระเเละมาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนเเละการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล เเละความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะ เเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์
รายละเอียดดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ
การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
สาระที่ 2 การวัด การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
เช่น การใช้นิ้ว มือ ฝามือ ศอก เชือก
การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียนเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
สาระที่ 3 เรขาคณิต ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ระหว่า ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่บอกตำแหน่ง ทิศทาง
การจำแนกทรงของวงกลม ทรงสี่เหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียนเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
สาระที่ 3 เรขาคณิต ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ระหว่า ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่บอกตำแหน่ง ทิศทาง
การจำแนกทรงของวงกลม ทรงสี่เหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
สาระที่ 4 พีชคณิต แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิต
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
เพลงที่ใช้สอนคณิตศาสตร์
สองมือเราชู้ตรง เเล้วเอาลงมา เสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า เเล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือเเปะ
เเขนขวาอยู่ไหน เเล้วหันตัวไปทางนั้นเเหละ
คำศัพท์
1. Skills ทักษะ
2. Learning สาระการเรียนรู้
3. Between ระหว่าง
4.Measuring การวัด
5.Geometry เรขาคณิต
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ได้พูดเเละคิดคำตอบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดอธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน เเละใจเย็นมากๆในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น