บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 -12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
- เด็กเเต่ละคนเเตกต่างกัน จากการอบรมเลี้ยงดู หรือเรียกรวมๆได้ว่า สิ่งเเวดล้อมนั้นเอง
- การเรียนรู้เกิดจากการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม ทำให้ครู หรือผู้ปกครอง สามารถประเมินตัวเด็กได้
พัฒนาการ
- มีลักษณะเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับเเละพัฒนาการของตัวเด็กเอง
- เป็นความสามารถที่พัฒนาเเต่ละช่วงวัย
การจัดประสบการณ์
- คือการให้เด็กได้เรียนด้วยตัวเองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตา หู จมูก ลิ้น กาย เเละมีการเลือกตัดสินใจด้วยตนเอง อย่างสนุกสนาน
เด็กนำความรู้ออกไปใช้ = การเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรม = การเรียนรู้
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆเป็นลำดับขั้น ดังนี้
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
- ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์2เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผล เกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่
- ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้น
3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) เริ่มจากอายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้
4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) เริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง เด็กจะสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่
คำศัพท์
1. Recognition การรับรู้
2. Parenting การอบรมเลี้ยงดู
3. Interaction การมีปฏิสัมพันธ์
4. Absorption การซึมซับ
5. Behavior change การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ได้พูดเเละคิดคำตอบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดอธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน เเละ ละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น